Vi phạm giao thông nhiều lần cần tước bằng vĩnh viễn

Các chuyên gia cho rằng, với những tài xế liên tục tái vi phạm, không chỉ áp dụng mức xử phạt kịch khung, mà có thể áp dụng tước GPLX vĩnh viễn.

Cần có chế tài xử lý thật nghiêm hành vi tái phạm giao thông (ảnh minh họa)

Nay bị phạt, mai lại vi phạm

Những ngày cuối tháng 11/2022, Tổ công tác của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) phát hiện xe ôtô chở khách tuyến Hà Nội – Phú Thọ BKS 19F-000.41 dừng xe bắt khách dọc đường Phạm Hùng.

Theo ông Đỗ Mạnh Cường, cán bộ Đội CSGT số 6 cho biết, tra cứu dữ liệu xử lý vi phạm, Tổ công tác phát hiện trước đó, chiếc xe khách này đã từng vi phạm lỗi dừng xe đón khách dọc đường và đã bị tạm giữ giấy phép lái xe, đăng ký xe.
Lái xe Nguyễn Tư H. (SN 1993, trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội) điều khiển xe BKS 19F-000.41 phân bua, dù biết dừng xe bắt khách dọc đường vi phạm luật nhưng do muốn kiếm khách, tăng thêm thu nhập nên… đành bắt khách.

Trong lần vi phạm này, ngoài việc bị xử phạt hành chính mức kịch khung theo quy định pháp luật, Tổ công tác sẽ tạm giữ đăng kiểm của xe.

Tiếp đó, Tổ công tác phát hiện xe khách BKS 19B-011.15 do lái xe Nguyễn Hà T. (SN 1986, trú tại tỉnh Phú Thọ) điều khiển đang dừng xe bắt khách.

Tổ công tác lập biên bản, xử lý vi phạm. Tra cứu dữ liệu xử phạt, Tổ công tác phát hiện chỉ cách đây 4 ngày, lái xe Nguyễn Hà T. cũng đã bị lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi tương tự. Do tái vi phạm, tài xế Nguyễn Hà T. bị xử phạt ở mức cao nhất là của lỗi này là 2 triệu đồng.

Tài xế T. bối rối thanh minh, biết dừng xe bắt khách dọc đường là vi phạm, nhưng “thấy khách vẫy nên tiếc, muốn đón khách để có thêm thu nhập”.

Biết bị xử phạt ở mức kịch khung, tài xế T. than: “Bắt thêm được 1 khách thì mất 1/3 lương tháng, lần sau thì xin chừa”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, quá trình xử lý vi phạm giao thông, khi nhập hồ sơ dữ liệu vi phạm, CSGT sẽ phát hiện được tài xế đó có vi phạm liên tiếp không. Nếu trong một tuần, một tháng, tài xế có cùng một lỗi vi phạm, thì lần 2 sẽ bị áp dụng xử phạt ở mức cao nhất.

Phạt kịch khung đã đủ sức răn đe?

Thiếu tá Trần Quang Chinh cho biết, lỗi lái xe thường tái vi phạm là dừng bắt khách dọc đường, đi sai làn, vượt đèn đỏ…

Với các hành vi tái phạm vi phạm giao thông được coi là tình tiết tăng nặng trong xử phạt hành chính và sẽ bị xử phạt kịch khung mức vi phạm đó. “Tuy nhiên, nhiều trường hợp áp dụng mức phạt kịch khung, tài xế vẫn chưa sợ. Do đó, có thể nghiên cứu, xem xét áp dụng mức phạt cao hơn”, ông Chinh nói.

Cùng quan điểm, luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đối với những trường hợp tài xế tái vi phạm những lỗi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT như sử dụng ma túy, rượu bia, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ… không chỉ phạt kịch khung, mà cần có biện pháp nghiêm khắc hơn, như tước GPLX vĩnh viễn, cấm hành nghề…

Có như vậy, tài xế mới biết sợ để không tái vi phạm.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM) dẫn chứng, ở Pháp, các GPLX đều được “gán” 12 điểm là số điểm nhất định.

Mỗi lần người điều khiển phương tiện giao thông phạm lỗi, tùy vào mức độ, bằng lái của họ sẽ bị trừ từ 1 – 8 điểm và được ghi vào hệ thống dữ liệu. Nếu bị trừ 8 điểm hoặc vi phạm các lỗi nghiêm trọng, GPLX sẽ tự động không còn giá trị.

Cảnh sát có thể kiểm tra GPLX còn giá trị hay không thông qua thiết bị kết nối mạng không dây cầm tay và người vi phạm sẽ phải trải qua một khóa đào tạo lại để thi lấy GPLX mới.

Đồng thời, các tài xế nhiều năm chấp hành tốt pháp luật trật tự ATGT được khuyến khích, khen thưởng. Hay như ở Úc, người nào điều khiển phương tiện lưu thông 20 năm không vi phạm thì được cấp một GPLX màu vàng để được ưu tiên đi vào làn xe vắng hơn.

“Hiện theo quy định, những hành vi vi phạm giao thông nhiều lần ở Việt Nam cũng chỉ xử lý hành chính. Nhiều quốc gia, hành vi tái phạm, vi phạm giao thông nhiều lần có thể bị phạt tù”, ông Bình nói.

Phùng Đô

Tin tức

Tin tức

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 – 2030

Cán bộ, đảng viên và người lao động Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030!

Đại hội đại biểu Đảng bộ Xây dựng: “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”

Ngày 5/8, tại Hội trường Bộ Quốc Phòng (TP. Hà Nội) Đảng bộ Bộ Xây dựng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng …

Tài xế bị tóm vì… ‘nghiện lướt màn hình’ sau vô lăng

Dù được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít tài xế xe khách, xe tải đường dài vẫn vô tư dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện, bất chấp rủi ro có thể cướp đi sinh mạng của chính họ và hành khách. Trước thực trạng đó, từ ngày 25/7, lực lượng Cảnh sát …

Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô (Kỳ 4)

Bài 04: Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận …

Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụng (Kỳ 3)

Bài 03: Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụngLuật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông …