Xe quá tải giảm 93%, TP.HCM đề xuất gia hạn thí điểm phạt nguội

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị cho phép gia hạn thời gian thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.

Sở GTVT TP.HCM vừa có báo cáo Bộ GTVT, UBND TP.HCM về kết quả một năm triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính (phạt nguội xe quá tải).

Xe quá tải giảm 93%, TP.HCM đề xuất gia hạn thí điểm phạt nguội- Ảnh 1.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất kéo dài thời gian thí điểm phạt nguội xe quá tải đến hết năm 2024. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Theo Sở GTVT, kết quả phiếu cân từ ba trạm cân thí điểm gồm trạm cầu Ông Lớn (quận 7), trạm thu phí An Sương – An Lạc (hướng đi về An Lạc), trạm thu phí An Sương – An Lạc (hướng đi về An Sương) cho thấy, số vụ vi phạm tải trọng giảm gần 93% (từ 61.302 xuống còn 4.347 trường hợp) so với cùng kỳ khi chưa triển khai.

Theo đánh giá của Sở GTVT, việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 mà thành phố đề ra. Qua đó, nâng cao ý thức của lái xe và chủ xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thêm vào đó, hệ thống cân tự động góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe…

Tuy nhiên, Sở GTVT nhận định, các đơn vị thực hiện phạt nguội quá tải còn gặp khó khăn vì chủ xe không đồng ý kết quả phiếu cân. Khi gặp xe vi phạm cần xác minh ở các tỉnh, thành phố khác rất mất thời gian.

Một số dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm chưa cập nhật kịp, dẫn đến hệ thống cân xác định tỷ lệ vi phạm quá tải không chính xác. Trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam có trường hợp không đầy đủ thông tin nên thông báo gửi đi không đến được với chủ xe.

Đáng nói, một số trường hợp lái xe cố tình làm sai kết quả cân bằng cách đi lấn dải phân cách, né trạm đi vào đường hỗn hợp, đường nhánh…

Trước thực trạng này, Sở GTVT kiến nghị, Bộ GTVT xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Đặc biệt, kiến nghị, UBND TP.HCM xem xét, cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.

 

Mỹ Quỳnh

 

Tin tức

Tin tức

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 – 2030

Cán bộ, đảng viên và người lao động Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030!

Đại hội đại biểu Đảng bộ Xây dựng: “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”

Ngày 5/8, tại Hội trường Bộ Quốc Phòng (TP. Hà Nội) Đảng bộ Bộ Xây dựng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng …

Tài xế bị tóm vì… ‘nghiện lướt màn hình’ sau vô lăng

Dù được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít tài xế xe khách, xe tải đường dài vẫn vô tư dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện, bất chấp rủi ro có thể cướp đi sinh mạng của chính họ và hành khách. Trước thực trạng đó, từ ngày 25/7, lực lượng Cảnh sát …

Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô (Kỳ 4)

Bài 04: Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận …

Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụng (Kỳ 3)

Bài 03: Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụngLuật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông …