Phó Thủ tướng truy các tỉnh để tai nạn giao thông tăng

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương TNGT tăng trong 9 tháng đầu năm báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ…
Chống dịch nên lơ là đảm bảo ATGT

Tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT 9 tháng đầu năm do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức vào chiều nay (15/10), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh yêu cầu các địa phương gia tăng TNGT báo cáo rõ nguyên nhân và tìm giải pháp tháo gỡ.
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cụ thể, toàn quốc xảy ra hơn 8.100 vụ TNGT, làm chết gần 4.200 người, bị thương hơn 5.600 người. So với cùng kỳ, giảm hơn 2.500 vụ, giảm 817 người chết và giảm hơn 2.200 người bị thương.

Tuy nhiên, vẫn còn 9 địa phương có số người chết do TNGT tăng cao là: Quảng Bình, Tiền Giang, Sóc Trăng, Gia Lai, Thái Bình, Kiên Giang, Hậu Giang, Điện Biên và Quảng Trị. Trong đó, có 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Điện Biên và Quảng Trị.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, 9 tháng đầu năm, TNTG tăng trên 20% ở cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

“Ban ATGT tỉnh nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và sẽ có giải pháp đảm bảo ATGT những tháng cuối năm”, ông Tiến nói.

Nói về nguyên nhân TNGT tăng, ông Tiến cho hay, 9 tháng đầu năm, dịch bệnh bùng phát, tỉnh tập trung đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh nên việc đảm bảo ATGT chưa quyết liệt.

Đồng thời, theo ông Tiến vẫn còn tình trạng quá tải lưu lượng phương tiện trên một số tuyến quốc lộ như: QL1, QL19 và tuyến tránh TP.Đông Hà. Một số dự án đang đẩy nhanh tiến độ như 31 dự án điện gió và dự án cao tốc Cam Lộ – La Sơn khiến phương tiện vận tải tăng đột biến. Nhiều lái xe xuất nhập khẩu vào Quảng Trị phải đổi lái, không quen đường, dễ xảy ra tai nạn. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật ATGT của người tham gia giao thông chưa cao.

Cũng theo ông Tiến, QL1 qua TP.Đông Hà do chưa có đường tránh, phương tiện qua đây tăng đột biến dẫn đến nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Trên tuyến QL19 thời gian qua cũng gia tăng xe siêu trường, siêu trọng chở thiết bị điện gió, làm gia tăng một số vụ TNGT.

Là địa phương có TNGT tăng trong quý III, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, có nhiều nguyên nhân khiến TNGT gia tăng. Trong quý III, Quảng Nam có nhiều huyện, thành phố giãn cách nên phải tập trung lực lượng công an và thanh tra giao thông thực hiện phòng chống dịch.
Đánh giá kỹ nguyên nhân và cần giải pháp quyết liệt để kéo giảm TNGT

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp vừa đảm bảo ATGT vừa phòng chống dịch, TNGT đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trong 9 tháng đầu năm.

Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội nhưng một số tỉnh, thành phố TNGT vẫn tăng cao. Các tỉnh, thành phố tai nạn tăng cao nhưng vin vào lý do kết cấu hạ tầng là chưa thuyết phục.

Khi phòng chống dịch, cả hệ thống chính trị vào cuộc với mục tiêu chăm lo đời sống nhân dân, giảm thiểu tử vong do dịch bệnh. Với vấn đề ATGT, 9 tháng đầu năm vẫn còn trên 4.000 người chết do TNGT. Đây là con số nếu không có giải pháp chỉ đạo quyết liệt, TNGT trong quý 4 sẽ tăng cao.

“Trong Qúy IV, công tác phòng chống dịch bệnh sẽ gắn với phục hồi kinh tế và đảm bảo ATGT. Khi các địa phương nới lỏng thực hiện giãn cách, nếu không làm tốt sẽ gia tăng TNGT”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Không đồng tình với cách lý giải của các địa phương, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng, trong khi cả nước giảm, nhưng Quảng Trị và một số địa phương không thực hiện giãn cách xã hội TNGT lại tăng cao.

“Điều quan trọng trong đảm bảo ATGT là Ban ATGT tỉnh và các cơ quan chức năng trong tỉnh phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nhất là các tuyến đường gia tăng số lượng phương tiện, các điểm hay xảy ra tai nạn. Thực hiện giãn cách xã hội, cả nước giảm cả 3 tiêu chí, nhưng Quảng Trị và một số tỉnh lại tăng. Các tỉnh có TNGT tăng cần đánh giá kỹ nguyên nhân và đưa ra các giải pháp quyết liệt hơn, nhất là từ nay đến cuối năm thực hiện điều kiện bình thường mới”, Phó Thủ tướng yêu cầu.
Trong những tháng còn lại của năm 2021, dịch bệnh sẽ từng bước được kiểm soát, kinh tế – xã hội sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại, hoạt động giao thông vận tải sẽ dần quay về với mức độ bình thường.

Để kéo giảm TNGT, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; Nghị quyết số 12 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021 và kế hoạch năm ATGT 2021.

Ủy ban ATGT Quốc gia cần xây dựng kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Quyết định 2060/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược bảo đảm ATGT đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ATGT gắn với phòng chống dịch Covid-19.

Bộ GTVT tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật; làm tốt kiểm soát tải trọng xe theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ; đánh giá kết quả kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và có điều chỉnh phù hợp với Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Bộ Công an có phương án bố trí lực lượng, phương tiện bảo đảm ATGT trong bối cảnh nới lỏng giãn cách. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về ATGT do Bộ Công an đã ban hành, đặc biệt các chuyên đề về xử lý vi phạm quy định về tải trọng, chạy quá tốc độ.

Tin tức

Tin tức

Giám sát chặt thời gian lái xe kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo an toàn

Các chuyên gia cho rằng, để thực hiện có hiệu quả quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế xe kinh doanh vận tải, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ Đầu năm 2024, liên tiếp hai vụ tài xế xe khách chạy …

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …