Trao giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022”

Chiều 26/12, Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2022”.

Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trao giải cho 3 tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất và một tác phẩm đoạt giải Ảnh Báo chí Giải Báo chí về tuyên truyền ATGT. Ảnh: Tạ Hải

Hơn 500 tác phẩm và cơ quan báo chí tham dự

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông” là hoạt động thường niên, được tổ chức từ năm 2012 đến nay.

Đây là hoạt động có ý nghĩa góp phần biểu dương, tôn vinh, động viên khen thưởng kịp thời những tác giả, tác phẩm báo chí đạt giá trị cao về nội dung, hình thức, tác động và lan tỏa tích cực tới xã hội trong công tác bảo đảm TTATGT.

“Đây là năm đầu tiên Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT được mở rộng ở cả 4 thể loại báo hình, báo nói, báo in và báo điện tử, nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo đài trên cả nước với hơn 500 tác phẩm tham dự.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia trao giải tập thể cho các cơ quan báo chí, trong đó có Báo Giao thông. Ảnh: Tạ Hải

Điều này cho thấy sự lan tỏa và sức hút của Giải thưởng cũng như các vấn đề ATGT dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan báo chí”, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, và cho biết, năm 2022, một số cơ quan báo chí vẫn giữ được số lượng và chất lượng bài viết ổn định như khi tham gia các mùa giải trước.
Trong số này phải kể đến các tờ báo có số lượng bài dự thi lớn và chất lượng rất tốt như Báo Nhân dân, Báo Giao thông, Báo VnExpress, Tạp chí GTVT… Bên cạnh đó là sự xuất hiện ấn tượng của Báo Tuổi trẻ thủ đô, Báo Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhà báo và Công luận, Báo Gia Lai…

Ban tổ chức cũng nhận được nhiều bài tác phẩm phát thanh, truyền hình của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, Truyền hình Nhân dân, Đài tiếng nói Tp. Hồ Chí Minh, Đài phát thanh và truyền hình các tỉnh Gia Lai, Tiền Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bắc Giang và của giáo viên các trường học trên nhiều tỉnh thành, điều này cho thấy phong trào truyên truyền về ATGT của các trường học ở nhiều địa phương rất mạnh.

Các tác phẩm dự thi có đề tài đa dạng, phản ánh nhiều mặt thời sự về ATGT, có nhiều bài viết công phu kỹ lưỡng, nhiều phóng sự điều tra viết về vấn đề gai góc, đặt ra những câu hỏi lớn và đưa ra những đề xuất những giải pháp trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật và trong việc chỉ đạo thực thi pháp luật về ATGT. Nhiều bài tham dự giải không chỉ dừng lại ở báo chí phản ánh mà thông tin rất sâu, chất lượng Giải thưởng rất tốt.
Điển hình như loạt bài như “ETC quyết tâm chính trị và khát vọng đồng bộ hạ tầng thanh toán điện tử” (Báo Nhân Dân), “Giao thông mở lối kết nối phát triển” (Báo Gia Lai), “Giải pháp giúp người trẻ tham gia giao thông đúng luật” (Báo Kinh tế đô thị)… góp phần lan toả tinh thần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Những vấn đề tồn tại như xe quá tải, ùn tắc, xe dù, bến cóc tiếp tục được các báo phản ánh theo dòng thời sự và có những đề xuất xử lý cụ thể. Trong đó khá nhiều đề xuất đã được cơ quan chức năng tiếp thu và bước đầu có giải pháp khắc phục.

Trong cụm chủ đề này, phải nhắc tới loạt bài điều tra đạt giải Nhất thể loại Báo hình – loạt Phóng sự điều tra “Xe dù, bến cóc” (Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam). Loạt bài “Khóa” xe quá tải phải xử lý tận tốc (Ban thời sự VOV1 – Đài tiếng nói Việt Nam) đoạt giải Nhất thể loại Báo nói… Để rồi từ đó có bằng chứng vật chứng giúp cơ quan công an và chính quyền địa phương xử lý vấn nạn này.
Một điểm đặc biệt của Giải thưởng tuyên truyền về An toàn giao thông là những vấn đề về văn hóa giao thông, tâm lý người dân khi tham gia giao thông năm nào cũng được báo chí mổ xẻ, phân tích từ đó đề xuất cách tiếp cận thông tin, kiên trì tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông sao cho hiệu quả. Năm nào cũng có những loạt bài gây được tiếng vang, trong đó, năm 2022, một số loạt bài ở cụm đề tài này gây được chú ý như Bài đoạt giải Báo hình – Góc nhìn Văn hóa “Văn hóa đi đường (Ban Thời sự – Đài tiếng nói Việt Nam).
Đáng chú ý, số lượng các bài viết về những hình ảnh đẹp, những gương tốt, việc tốt trong lĩnh vực an toàn giao thông vẫn được đề cập khá phong phú, giúp lan tỏa những năng lượng tích cực ra xã hội, đem lại sự cân bằng trong bối cảnh những thông tin tiêu cực lan tràn trên mạng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm và ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia trao giải cho các tác giả đoạt giải Nhì. Ảnh: Tạ Hải

Điển hình như các tác phẩm theo thể loại Emagazine: “Điểm nghẽn giao thông kết nối “cực tăng trưởng” phía Nam (Đài tiếng nói Việt Nam – Cơ quan thường trú Tp. Hồ Chí Minh), “Người hùng chuyên cứu người trên biển” (Báo Giao thông)… đã lan tỏa sự ấm áp về tình người, về tinh thần “tương thân tương ái” của người Việt.

Nhà báo Trần Sỹ Đức, Ban thời sự VOV1 Đài tiếng nói VN, đại diện tác giả đoạt giải Nhất gửi lời cảm ơn Ban tổ chức đã tạo một sân chơi để động viên, khích lệ để anh em tiếp tục yêu nghề, say mê, có nhiều tác phẩm sâu hơn đến lĩnh vực ATGT của cả nước.
Báo Giao thông đoạt nhiều giải thưởng

Ban tổ chức cho biết, năm nay, tại Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm nay có 532 tác phẩm dự thi, trong đó, Ban tổ chức đã chọn và trao 51 giải thưởng trong đó, có 47 tác phẩm cá nhân đoạt giải (22 Giải Khuyến Khích, 12 Giải Ba, 9 Giải Nhì, 4 Giải Nhất) ở cả 5 thể loại Báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử và báo ảnh.

Trong đó, bài “Người hùng chuyên cứu người trên biển” viết về hành trình 15 năm vượt sóng dữ cứu hàng trăm người của thuyền viên Trần Văn Khôi, nhân viên cứu nạn thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, là thuyền viên đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng “Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển”.

Loạt bài “Đoàn xe “vua” ngang nhiên chạy đường cấm ở TP Thủ Đức” phản ánh tình trạng hàng trăm lượt xe tải nặng có tổng tải trọng lên đến 30 tấn liên tục đi thẳng vào đoạn đường cấm ở TP. Thủ Đức tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT với loạt sai phạm của nhà thầu tại dự án King Crown Infinity đã đoạt giải Ba.
Ngoài ra, ba loạt bài của Báo Giao thông: “CSGT sẽ xử nghiêm “ma men” lái xe dịp Tết”, Hiệp sĩ cứu người mất phanh khi đổ đèo Tam Đảo: “Khi tôi cứu, có người tưởng bị cướp!” và “Loạn” xe đi chung, xe kết hợp chở khách liên tỉnh” cũng đoạt giải Khuyến khích.

Báo Giao thông cũng vinh dự là một trong bốn cơ quan báo chí được ban tổ chức trao giải Tập thể của giải thưởng năm nay, là cơ quan có số tác phẩm báo in tham gia dự thi nhiều nhất giải với tác phẩm, đa dạng các đề tài, phản ánh mọi mặt của hoạt động đảm bảo ATGT.
Tiếp tục khẳng định vai trò của báo chí trong quản lý, thực thi pháp luật về ATGT

Phát động Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2023, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đánh giá: “Báo chí, truyền thông có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá – xã hội của đất nước nói chung và trong công tác bảo đảm TTATGT nói riêng.

Trước hết, các cơ quan báo đài, các nhà báo thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, báo chí là nơi tiếp nhận, chuyển tải tới Đảng, nhà nước và cơ quan chức năng những mong muốn, yêu cầu cũng như các ý kiến phản biện, những sáng kiến, giải pháp các chuyên gia, những nhà quản lý và người dân đối với công tác bảo đảm TTATGT giúp cho các cơ quan chức năng bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, chính sách cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả quá trình thực thi nhiệm vụ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông.

“Đây là năm thứ 11 Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT được tổ chức cũng là năm đầu tiên có sự tham dự của 5 thể loại báo chí gồm báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử và ảnh báo chí. Thông qua giải thưởng đã nâng cao chất lượng truyền thông về ATGT, qua đó nâng cao nhận thức của những người tham gia giao thông về ý thức chấp hành, đồng thời ghi nhận cổ vũ, động viên các cơ quan báo chí, các nhà báo đã tích cực tham gia tìm hiểu thông tin, tư liệu, xây dựng và công bố những tác phẩm báo chí có giá trị trong công tác tuyên truyền về ATGT.

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về ATGT năm nay đã nhận được số lượng lớn với hơn 500 bài dự thi, nhiều loạt bài có chất lượng, cao, thể hiện sự đầu tư, công phu, các tác phẩm đoạt giải phù hợp với nội dung, hình thức, bám sát chủ đề của năm ATGT là xây dựng an toàn giao thông an toàn, hiệu quả.

Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã VN Nguyễn Tuấn Hùng và Phó Tổng biên Tập Báo Nhân dân Phan Văn Hùng trao giải cho các nhà báo, phóng viên có tác phẩm đoạt giải 3. Ảnh: Tạ Hải

Các nhà báo đã phản ánh đúng và trúng những vấn đề nóng, mới phát sinh trong lĩnh vực GTVT và ATGT, trong đó nhấn mạnh tới các vấn đề quản lý, trong đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, công tác quản lý hoạt động vận tải, công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, các vấn đề liên quan đến phương tiện, người lái, ý thức của người tham gia giao thông.

Nhiều vấn đề báo chí đặt ra đã được các cấp lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước kịp thời tiếp nhận, lấy làm cơ sở để điều chỉnh chính sách và ban hành các chỉ đạo chấn chỉnh. Nhiều tác phẩm đã phát hiện những tấm gương sáng điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương những đóng góp của các cơ quan báo chí, những người làm báo nói chung và các nhà báo trong lĩnh vực GTVT và ATGT nói riêng trong công tác bảo đảm TTATGT.

Bộ trưởng cho biết, năm 2023, dự báo kinh tế xã hội, nhu cầu giao thông và phương tiện tiếp tục gia tăng và phát triển, trong điều kiện kết cấu hạ tầng và ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế sẽ vẫn tạo ra những thách thức lớn trong công tác bảo đảm ATGT.

Uỷ ban ATGT Quốc gia mong rằng các cơ quan báo chí, các phóng viên, cộng tác viên tiếp tục quan tâm, gắn bó, chung tay với Uỷ ban ATGT Quốc gia trong quá trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục quy định pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông an toàn cho người dân.

Tại buổi lễ, Ủy ban ATGT Quốc gia chính thức phát động Giải thưởng báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2023. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng mong các cơ quan báo chí, các nhà báo sẽ tích cực tham gia hưởng ứng để có nhiều tác phẩm dự thi hơn, nhiều tác phẩm đoạt giải cao hơn nữa.

Tin tức

Tin tức

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Sáng 9/1/2024, tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Ban ATGT thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024. Theo Kế …

Làm gì để tránh nguy hiểm khi lái xe mùa mưa ở địa hình hỗn hợp phức tạp?

Miền Bắc khi vào những chuỗi ngày mưa kéo dài, lái xe trên đường đèo dốc và địa hình hỗn hợp phức tạp cần tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho người và xe. Không vượt ngầm tràn Ngầm tràn là các dòng nước chảy theo sườn núi cắt ngang qua …

Mạnh tay xử lý thanh thiếu niên vi phạm giao thông, ngăn ngừa tai nạn

Thành phố Thanh Hóa là trung tâm hành chính quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Đặc biệt, đối với thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Từ 1 vụ TNGT… Tối 12/11/2023, tại ngã ba …

“Giảm tốc độ – Trường học an toàn”: Thông điệp bảo vệ trẻ em trước tình trạng TNGT ngày một tăng

Sau 5 năm triển khai, dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” đã trở thành thông điệp bảo vệ trẻ em toàn cầu trước tình trạng TNGT ngày một gia tăng. “Lá chắn” an toàn cho học sinh Từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2023 tại 32 trường tiểu học, trung học cơ …

Bước ngoặt cuộc đời sau phút bất cẩn trên đường

Một giây bất cẩn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có thể để lại hậu quả nặng nề cho người đi đường và chính bản thân mình. Một giây bất cẩn, hậu quả nặng nề Đã gần 1 năm trôi qua nhưng người dân Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng …