Mật phục bắt xe chở cát quá tải gần 110% trên QL1 ở Đồng Nai

Đội thanh tra an toàn Cục QLĐB IV mật phục phát hiện xe chở cát quá tải gần 110% trên QL1 qua Đồng Nai.
Những ngày qua, Đội Thanh tra an toàn Cục Quản lý đường bộ IV (Cục IV) bất ngờ ra quân kiểm tra xe quá tải trên các tuyến QL1, QL51 qua Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, lập biên bản xử lý nhiều phương tiện vi phạm về các lỗi chở hàng quá tải.
Đổi mới chiến thuật, tuần tra đột xuất

Ngày 8/6, PV Báo Giao thông đã theo chân tổ công tác Cục IV đi tuần tra kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ. Quan sát của PV cho thấy, sau loạt bài phản ánh của Báo Giao thông về việc “Xe quá tải bùng phát khắp nơi”, Bộ GTVT có văn bản gửi các địa phương triển khai cao điểm kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc, các “điểm nóng” xe quá tải trên QL1, QL51 trước đây đã hạ nhiệt và vắng bóng xe chở “vun ngọn”…Sau nhiều giờ tuần tra dọc QL51, QL20 vào lúc 10h sáng 8/6, xe của tổ tuần tra bất ngờ đổi hướng rẽ về QL1. Xe đang bon bon chạy trên QL1 hướng Xuân Lộc về TP Long Khánh (Đồng Nai) đến Km 1800+100, nghi ngờ xe ben BKS: 60H-027.60 chở cát có dấu hiệu quá tải, tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Đáng chú ý sau khi dừng xe tài xế liên tục gọi điện “cầu cứu” người thân. Trước sự kiên quyết của tổ công tác, gần 2 giờ sau tài xế mới chấp hành đưa xe lên cân tải trọng.Chỉ sau ít phút dừng xe, lúc này xuất hiện nhiều đối tượng đi xe máy dừng đỗ bên đường theo dõi tổ công tác, tay cầm điện thoại liên tục gọi điện, nhắn tin.
Kết quả cân xe chiếc xe này chở quá tải hàng hóa 109,68%, quá tải đường 47,56%. Với lỗi này tài xế bị lập biên bản xử phạt hành chính 21,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng. Chủ xe bị phạt 94 triệu, tước phù hiệu xe 3 tháng.

Nhiều lần trực tiếp theo Đội thanh tra đi kiểm tra xe quá tải, PV tận mắt chứng kiến hình ảnh trở nên quen thuộc của giới tài xế như không hợp tác, câu giờ. Khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra trên đường xuất hiện nhiều đối tượng đeo bám tổ công tác.

Để né tránh, các chủ xe, doanh nghiệp vận tải thường bố trí người canh đường (thường gọi là “cò, chim lợn”).

Một thành viên trong tổ tuần tra Đội thanh tra an toàn Cục QLĐB IV cho hay cuối năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Nhiều hành vi vi phạm và chở quá tải bị phạt rất nặng nên nhiều tài xế, chủ xe đã biết sợ. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh vẫn vi phạm.

Cũng theo vị cán bộ thanh tra này, khi cân tải trọng nhiều nhóm đối tượng đi xe máy, ô tô cầm điện thoại trực tiếp nhắn tin, gọi điện thông báo cho các đoàn xe né tránh.

Mật phục bắt xe quá tải

Theo Đội Thanh tra an toàn Cục QLĐB IV, từ đầu năm đến nay lãnh đạo Cục đã chỉ đạo thực hiện xuyên suốt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ thuộc phạm vi quản lý.

Ngoài các đoàn tuần tra đột xuất, Đội thanh tra an toàn cũng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT các địa phương theo kế hoạch phối hợp kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ trọng điểm.

Trao đổi với PV, bà Đỗ Thị Yến Nhi – Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn cho biết, từ tháng 4/2022 đến nay đã xử lý 8 xe vi phạm tải trọng, tổng số tiến phạt 467,1 triệu đồng, tước có thời hạn 5 giấy phép lái xe, 7 phù hiệu xe, 1 giấy chứng nhận kiểm định.

Để ngăn chặn xe quá tải tái diễn, Cục đã thành lập Tổ công tác tuần tra lưu động kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ.

“Trong quá trình kiểm tra tải trọng xe thường gặp khó khăn do nhiều đối tượng đeo bám Tổ công tác để thông báo các đoàn xe né tránh. Những ngày qua Đội thanh tra an toàn Cục thường xuyên đi tuần tra đột xuất, nhiều mũi bất ngờ kiểm tra tải trọng xe, phương tiện tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe”, bà Nhi cho hay.

Tin tức

Tin tức

Lái xe lưu ý gì khi đi qua vòng xuyến?

Thời gian qua, tại một số nút giao có vòng xuyến trên các tỉnh Miền Trung thường xảy ra tai nạn giữa xe tải và xe máy. Kỹ năng dành cho người đi xe máy để đảm bảo an toàn như thế nào? Liên tục xảy ra tai nạn giữa ô tô tải và xe …

Dẹp nạn xe khách làm loạn trên đường, ngăn tai nạn

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ xe khách lạng lách, chèn ép nhau trên đường, xô xát giữa nhân viên của nhiều nhà xe. Nguyên nhân phần lớn là do tranh giành khách, tiềm ẩn rủi ro mất ATGT rất cao. Báo động xe khách vi phạm Ngày 4/11, mạng xã hội …

Cẩn trọng khi lưu thông vào điểm mù của xe container

Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra do người dân đi vào điểm mù xe container, xe tải. Để hạn chế tình trạng này, nhiều giải pháp đã được đưa ra, trong đó hiệu quả nhất là gắn camera tại các vị trí tài xế không thể quan sát. Những cái chết thương tâm …

Đốt rác dọc cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nguy cơ gây tai nạn thảm khốc

Việc đốt rác hai bên đường tiềm ẩn nguy cơ gây nguy hiểm cho người, phương tiện lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị được giao quản lý tuyến …

Tài xế ngủ gật – nguyên nhân hàng loạt vụ tai nạn

Việc ứng dụng công nghệ, bổ sung tính năng, nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình là một trong những giải pháp ngăn ngừa tai nạn giao thông do tài xế ngủ gật. Hàng loạt vụ tai nạn do tài xế ngủ gật Ngày 28/3, bà Bùi Thị M (SN …