Giao xe cho người chưa đủ tuổi và những hệ lụy

Trước sự nỗ lực của lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ nhằm kéo giảm TNGT, tình trạng giao xe cho người chưa đủ điều kiện vẫn diễn ra, để lại nhiều hệ lụy.

 Hậu quả thương tâm, vướng vào vòng lao lý

 Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông đang là vấn đề nhức nhối hiện nay. Với lứa tuổi học sinh, các em điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên rất nguy hiểm.

Lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ xử lý nghiêm các trường hợp giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiển.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên một phần do các bậc phụ huynh chưa nhận thức được mức độ nghiêm trọng của việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển. Khi những vụ tai nạn liên quan tới lứa tuổi học sinh xảy ra sẽ để để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Tại tỉnh Phú Thọ, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên, người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện có có dấu hiệu tăng vào cuối năm. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 25/11 tại quốc lộ 32C thuộc xã Bằng Giã, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ giữa một ô tô và xe gắn máy.

Thời điểm xảy ra va chạm, trên xe máy có hai thiếu niên (cả hai cùng sinh năm 2008) điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi quy định. Hậu quả, vụ tai nạn khiến một em tử vong còn một em bị thương nặng.

Không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng đến người được giao xe, việc giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển không chỉ là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà còn gián tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng của những người tham gia giao thông khác. Hậu quả là những vụ tai nạn giao thông thương tâm với nguyên nhân chính đến từ những người điều khiển xe khi chưa đủ tuổi.

Vào tháng 7/2023 Công an TP Việt Trì khởi tố một nam thanh niên chưa đủ 18 tuổi (SN 11/2005, ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) sau khi thanh niên này điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông hậu quả chết người.

Theo đó, ngày 26/4, nam thanh này điều khiển xe mô tô không BKS, không đội mũ bảo hiểm, đi trên đường Nguyễn Tất Thành hướng đi từ phường Gia Cẩm đi phường Nông Trang (TP Việt Trì). Khi đến ngã tư giao nhau với đường Chu Văn An đối tượng đã vượt phải xe ô tô ở làn đường giữa, do không làm chủ tốc độ, đối tượng đã đâm vào người đi mô tô đang chuyển hướng vào đường Chu Văn An khiến người này tử vong.

Cần nâng cao kiến thức, nhận thức pháp luật

Khi xảy ra những vụ tai nạn thương tâm thì phụ huynh mới nhận thức được sự nghiêm trọng của việc giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi điều khiển.

Bà L.T.N (SN 1971, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ), người từng bị Công an TP Việt Trì xử phạt số tiền 1,4 triệu đồng về hành vi giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi điều khiển cho biết: “Trước đây, do chưa nhận thức được hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi là vi phạm nên khi con trai lấy xe đi chơi tôi đã không can ngăn.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, tôi đã hiểu ra mức độ nghiêm trọng của sự việc. Từ những vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh, thiếu niên không đủ điều kiện điều khiển xe, tôi khuyên các bậc phụ huynh nên tìm hiểu và chấp hành pháp luật, tránh điều đáng tiếc xảy ra”.

Có thể thấy, chỉ cần được tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về an toàn giao thông, thì những vụ tai nạn giao thông sẽ được ngăn chặn từ gốc rễ, từ chính gia đình. Mà để tuyên truyền hiệu quả, rất cần sự kết hợp giữa lực lượng CSGT, nhà trường và gia đình.

Theo Đại uý Lê Cẩm Thiêm, Đội trưởng Đội CSGT – trật tự, Công an TP Việt Trì cho biết, việc cần làm hiện nay là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật trật tự an toàn giao thông, nhất là đối với các bậc phụ huynh, các trường hợp thanh thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

Muốn làm tốt công tác này, cần tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng chức năng, nhà trường và gia đình. Thực hiện vận động phụ huynh ký cam kết không giao phương tiện cho người chưa đủ điều kiện điều khiển ngay tại trường trong các buổi tuyên truyền ngoại khoá.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, rà soát các trường hợp thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi trên địa bàn, tuyên truyền, vận động các phụ huynh ký cam kết không giao xe cho các thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền tại các fanpage của công an thành phố trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Nghị định 100 quy định, việc giao ô tô hoặc để cho người không đủ điều kiện lái xe ô tô tham gia giao thông theo quy định thì chủ xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng (đối với tổ chức).

Ngoài bị phạt tiền thì cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung hoặc biện pháp khắc phục hậu quả nào khác.

Việc giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện lái xe máy (xe mô tô, xe gắn máy) tham gia giao thông theo quy định thì chủ xe máy sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng (đối với cá nhân) và từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng (đối với tổ chức).

Ngoài bị phạt tiền thì cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ không bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung hoặc biện pháp khắc phục hậu quả nào khác.

Anh Tâm

 

 

 

 

 

 

Tin tức

Tin tức

NHIỆT LIỆT CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ CHÍNH PHỦ LẦN THỨ I, NHIỆM KỲ 2025 – 2030

Cán bộ, đảng viên và người lao động Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhiệt liệt chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030!

Đại hội đại biểu Đảng bộ Xây dựng: “Đoàn kết – Dân chủ – Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”

Ngày 5/8, tại Hội trường Bộ Quốc Phòng (TP. Hà Nội) Đảng bộ Bộ Xây dựng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng …

Tài xế bị tóm vì… ‘nghiện lướt màn hình’ sau vô lăng

Dù được cảnh báo nhiều lần, nhưng không ít tài xế xe khách, xe tải đường dài vẫn vô tư dùng điện thoại khi điều khiển phương tiện, bất chấp rủi ro có thể cướp đi sinh mạng của chính họ và hành khách. Trước thực trạng đó, từ ngày 25/7, lực lượng Cảnh sát …

Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô (Kỳ 4)

Bài 04: Một số nội dung cần lưu ý với quy định thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô Luật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận …

Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụng (Kỳ 3)

Bài 03: Các loại thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô và cách sử dụngLuật TTATGT Đường bộ được triển khai áp dụng từ 01/01/2025 đã đem lại nhiều kết quả tích cực trong công tác bảo đảm TTATGT. Có nhiều quy định mới được dư luận người tham gia giao thông …