Bình Thuận: Nguy hiểm chết người do mất tấm chống lóa trên QL1

Người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa trên dải phân cách QL1 tiếp tục tái diễn gây mất ATGT. Thực tế, đã xảy ra không ít vụ tai nạn chết người.
Hàng loạt tấm chống lóa bị tháo dỡ vô tội vạ trên QL1 qua huyện Tuy Phong

Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Những ngày qua, dọc QL1 qua huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, tình trạng người dân tháo tấm chống lóa diễn ra phổ biến gây mất ATGT.
Chạy dọc tuyến, nhiều lần chúng tôi không khỏi giật mình khi người dân bên đường leo dải phân cách chạy băng băng qua QL1 giữa dòng xe cộ tấp nập qua lại.
Tình trạng mất tấm chống lóa diễn ra nhiều nhất tại các đoạn Km1590 – Km1605 qua các xã Vĩnh Tân, Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong).
Chỉ riêng tại Km1604, chỉ chưa đầy 500m, chúng tôi đếm được gần 10 tấm chống lóa bị tháo dỡ. Gần cổng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân) người dân ven đường còn lắp thang gỗ để tiện leo qua dải phân cách băng ngang đường.
Đáng nói, để tạo thuận lợi cho người dân qua đường, cơ quan chức năng đã mở nhiều điểm mở dải phân cách có sơn vạch kẻ đường tại khu vực đông dân cư. Thế nhưng, tình trạng tháo dỡ tấm chống lóa vẫn diễn ra để băng ngang QL1 cho tiện, mặc cho dòng xe cộ tấp nập qua lại.
Tương tự, chạy hơn 30km dọc tuyến qua các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc (thuộc dự án BOT QL1) người đi đường có thể dễ dàng bắt gặp nhiều tấm chống lóa trên dải phân cách bị biến mất.
Tại các vị trí tấm chống lóa bị tháo dỡ, việc các phương tiện phải đột ngột giảm tốc độ, phanh gấp hoặc đánh lái để tránh người đi bộ băng qua đường tiềm ẩn nguy cơ TNGT rất cao.
Anh Nguyễn Văn Hảo, tài xế xe tải thường chở hàng tuyến Phan Rang – TP.HCM cho biết, ban đêm nhiều đoạn QL1 thiếu đèn đường, xe ô tô phải rọi đèn pha nên lái xe qua các đoạn bị mất tấm chống lóa rất khó xử lý.
“Đèn pha của các xe ngược chiều làm lái xe chói mắt, nếu có người bất ngờ băng qua đường, tài xế sẽ không thấy rõ, có thể gây tai nạn”, anh Hảo nói.
Lo ngại của tài xế Hảo không phải là không có cơ sở. Bởi, thực tế đã xảy ra nhiều vụ TNGT giữa người đi bộ băng ngang đường trên QL1 qua địa bàn tỉnh này.
Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra tối 27/4, ông C.V.L. (47 tuổi, quê Bình Định) băng ngang đường QL1 đoạn qua Km 1672+900 QL1 (xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc) rồi trèo qua dải phân cách cứng giữa đường.
Sau khi vừa leo sang phần đường chiều ngược lại thì ông L. bất ngờ bị xe khách đang chạy trên đường tông trúng. Hậu quả nạn nhân văng xa, tử vong tại chỗ.
Trước đó ngày 20/4/2020, tại Km 1700+700 qua xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc, một người đàn ông leo qua dải phân cách cứng giữa đường rồi băng qua đường. Dù xe tải đã phanh và đánh lái nhưng vẫn xảy ra va chạm. Hậu quả người đàn ông đã tử vong tại chỗ. Vị trí xảy ra tai nạn cách điểm bị tháo tấm chống lóa chỉ vài bước chân.
Cơ quan chức năng nói gì?
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Duy Anh, Trưởng văn phòng QLĐB IV.1 (thuộc Khu QLĐB IV) cho rằng, tình trạng người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa trước đây đã diễn ra, nay tiếp tục tái diễn trên QL1 đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Vào tháng 7/2020, đơn vị bảo trì tuyến đã lắp lại các vị trí bị mất tấm chống lóa, nhưng nay tình trạng này tiếp tục tái diễn. Hiện, Chi cục đang đi khảo sát tuyến và sẽ thống kê đầy đủ số lượng bị tháo dỡ để báo cáo cấp trên có hướng xử lý.
Đại diện Ban ATGT tỉnh Bình Thuận cho biết, tình trạng người dân tự ý tháo tấm chống lóa gây nguy cơ mất ATGT, thực tế đã xảy ra không ít tai nạn.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo các địa phương tổ chức tuyên truyền người dân sống dọc QL1 biết và thực hiện tốt quy định của pháp luật về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Trách nhiệm chính thuộc các huyện có tuyến QL1 đi qua, Ban cũng đã yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm.
Ông Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết, đã nắm được thông tin người dân tháo dỡ tấm chống lóa trên QL1 đoạn qua địa bàn huyện. Theo ông Trực, các vị trí mất tấm chống lóa chủ yếu xảy ra dọc tuyến qua các khu dân cư.
“Qua khảo sát, lãnh đạo huyện đã giao Công an huyện chỉ đạo công an xã nắm thông tin để ngăn chặn, phối hợp các đơn vị trích xuất camera trên tuyến để tiếp tục giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp tháo dỡ hoặc trộm cắp các tấm chống lóa”, ông Trực nói.
Vĩnh Phú

Tin tức

Tin tức

Marathon Vì An Toàn Giao Thông – Điện Biên Phủ 2024

Giải diễn ra ngày 14-4-2024, tại TP. Điện Biên Phủ, do UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Báo Giao thông tổ chức; Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7-5-1954 / …

Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024

Sáng 9/1/2024, tại Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội, Ban ATGT thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024. Theo Kế …

Làm gì để tránh nguy hiểm khi lái xe mùa mưa ở địa hình hỗn hợp phức tạp?

Miền Bắc khi vào những chuỗi ngày mưa kéo dài, lái xe trên đường đèo dốc và địa hình hỗn hợp phức tạp cần tuân thủ những nguyên tắc để đảm bảo an toàn cho người và xe. Không vượt ngầm tràn Ngầm tràn là các dòng nước chảy theo sườn núi cắt ngang qua …

Mạnh tay xử lý thanh thiếu niên vi phạm giao thông, ngăn ngừa tai nạn

Thành phố Thanh Hóa là trung tâm hành chính quan trọng của tỉnh Thanh Hóa, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn. Đặc biệt, đối với thanh thiếu niên, học sinh vi phạm giao thông phổ biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Từ 1 vụ TNGT… Tối 12/11/2023, tại ngã ba …

“Giảm tốc độ – Trường học an toàn”: Thông điệp bảo vệ trẻ em trước tình trạng TNGT ngày một tăng

Sau 5 năm triển khai, dự án “Giảm tốc độ – Trường học an toàn” đã trở thành thông điệp bảo vệ trẻ em toàn cầu trước tình trạng TNGT ngày một gia tăng. “Lá chắn” an toàn cho học sinh Từ tháng 4/2018 đến tháng 10/2023 tại 32 trường tiểu học, trung học cơ …